เพิ่ม welcome message เมื่อเปิด terminal

มาเปลี่ยน terminal ทีแสนน่าเบื่อให้มีข้อความน่ารัก ๆ ปรากฏเมื่อเปิดขึ้นมากันดีกว่าครับ

นี่คือตัวอย่างหน้าจอ terminal จากเครื่องผมที่เปิดขึ้นมาทุกครั้งครับ

มี 2 โปรแกรมที่เราต้องติดตั้งครับ คือ fortune และ cowsay ครับ

คำสั่งติดตั้ง(สำหรับ ubuntu 10.04 กับ 11.04 ตัวอื่นผมยังไม่ได้ทดสอบนะครับ)
$ sudo apt-get install fortune cowsay

โปรแกรม fortune เป็นโปรแกรมสำหรับแสดงข้อความ word of the day ซึ่งจะสุ่มคำจากฐานข้อมูล
มาแสดง

ตัวอย่างในรูปด้านล่างเป็น 7 ข้อความที่แสดงเมื่อผมเรียกโปรแกรม fortune ครับ

อีกโปรแกรมคือ cowsay เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างกราฟฟิกส์แบบข้อความ  ครับ
ตัวอย่างผลลัพธ์เมื่อรันคำสั่ง
$ cowsay “Good Afternoon”

คราวนี้เราจะเอาข้อความที่เกิดจากโปรแกรม fortune ไปแทนข้อความที่ป้อนให้กับโปรแกรม cowsay โดยใช้วิธีการ pipe ดังนี้ครับ

$ fortune  | cowsay

ตัวอย่างผลลัพธ์เมื่อรันคำสั่ง fortune | cowsay

จากนั้นให้เราเพิ่มคำสั่งนี้ลงไปในบรรทัดสุดท้ายของไฟล์  .bashrc  ที่อยู่ใน home directory  เราก็จะมีงัวออกมา
พูดคำคมให้เราฟังทุกครั้งเมื่อเปิด terminal ครับ  : )

One thought on “เพิ่ม welcome message เมื่อเปิด terminal

Add yours

ใส่ความเห็น

Up ↑

