สอน shellscript : กรณีศึกษาแตกไฟล์ซิปหลาย ๆไฟล์พร้อมกัน

ผมขอยกกรณีศึกษาที่เป็นงาน ของผมเองครับ
ผมให้นักศึกษาส่งงานเป็นไฟล์ zip โดยตั้งชื่อไฟล์เป็นรหัสนักศึกษาดังรูป

สิ่งที่ผมต้องการคือ สร้างโฟลเดอร์ชื่อ test_files และแตกไฟล์ zip ทุกตัวลงในนั้น โดยจะสร้างโฟลเดอร์ที่เป็นชื่อเดียวกันกับไฟล์ ดังนั้นผมจึงเขียนสคริปต์ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยงานผมครับ

สคริปต์ไฟล์นี้ชื่อ prepare_file  ครับ

  #!/bin/bash
  #prepare_file
  DEST=test_files</span>
  FILES=( $(ls -1 *.zip | cut -d "." -f 1 ) )
  for fname in ${FILES[@]} ; do
   mkdir -p ${DEST}/${fname}
   unzip ${fname}.zip -d ${DEST}/${fname}
  done

เมื่อรันสคริปต์ตัวนี้เสร็จผมจะได้โฟลเดอร์ชื่อ test_files และในนั้นจะมีโฟลเดอร์ของนักศึกษาทั้งหมดที่ส่งงานให้ผมพร้อมไฟล์ที่ unzip ของแต่ละคนดังรูปครับ

สบายแฮ : )

One thought on “สอน shellscript : กรณีศึกษาแตกไฟล์ซิปหลาย ๆไฟล์พร้อมกัน

Add yours

ใส่ความเห็น

Up ↑

