รุ่นพี่ที่ทำงานผม(เจ้าของเว็ปไซต์ ubonopensoft.com ) แนะนำโปรแกรมตัวหนึ่งชื่อว่า tweetdeck ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับใช้เล่นพวก social network ที่รันบนเว็ปบราวเซอร์ที่ฮิต ๆ กันเช่น facebook  twitter  foursquare myspace  เป็นต้น  วันนี้ผมจึงขอแนะนำการติดตั้งโปรแกรม tweetdeck บน ubuntu ครับ (ในที่นี้ผมใช้ ubuntu 11.04 นะครับ)

สิ่งจำเป็นในการรัน tweetdeck บนเดสท็อปนั้นคือจะต้องติดตั้ง Adobe Air เสียก่อน

การติดตั้ง Adobe Air

ใน Ubuntu Software Center  นั้น Adobe Air จะอยู่ในกลุ่ม Accessory


คลิ๊กที่  more info

คลิ๊ก Use This Source จะมีกล่องให้เราใส่ รหัสผ่าน คลิ๊ก Authenticate

รอสักครู่จะปรากฏปุ่ม Install

คลิ๊กที่ปุ่ม install เพื่อติดตั้ง Adobe Air ครับ หลังจากติดตั้งเสร็จจะปรากฏ เมนู Adobe Air Application Installer ปรากฏที่เมนู Accessory ดังรูป

เมื่อเราติดตั้ง Adobe Air เสร็จสิ้นแล้วขั้นตอนต่อไปคือการติดตั้ง tweetdeck ครับ

การติดตั้ง tweetdeck

ดาวน์โหลด tweetdeck ได้ที่เว็ปไซต์ http://www.tweetdeck.com (ภาพจากเว็ปไซต์ เมื่อวันที่ 30/9/2011)

เลือก Download TweetDeck for the Desktop จะเข้าไปสู่หน้าดาวน์โหลด

คลิ๊กที่ปุ่ม Download Now จะมีกล่องถามว่าจะให้เราเปิดหรือบันทึกไฟล์ ในที่นี้ผมเลือกบันทึกไฟล์ กดปุ่ม Save

จะปรากฏหน้าต่างจัดการไฟล์ เลือกแฟ้มที่ต้องการจัดเก็บแล้วคลิ๊กปุ่ม Save ครับ

จากนั้นให้เราไปคลิ๊กที่เมนู Adobe Air Application Installer เพื่อติดตั้งโปรแกรม Tweetdeck จากไฟล์ดังกล่าว เมื่อคลิ๊กแล้วจะปรากฏหน้าต่างสำหรับเปิดไฟล์ ให้เราเลือกไฟล์จากตำแหน่งที่เราทำการบันทึกจากขั้นตอนที่แล้ว

จะปรากฏหน้าต่างยืนยันการติดตั้งโปรแกรม ให้คลิ๊กที่ปุ่ม install

หลักจากนั้นจะปรากฏหน้าต่างให้เราเลือกลักษณะของการติดตั้ง และตำแหน่งของการติดตั้งในที่นี้ผมไม่เปลี่ยนแปลงค่าใด ๆ จากนั้นคลิ๊กปุ่ม Continue เพื่อดำเนินการติดตั้งต่อ

จะมีหน้าต่าง License Agreement ให้อ่าน เมื่ออ่านเสร็จ(หรือไม่อ่านก็ตาม) ให้คลิ๊กที่ปุ่ม I Agree

จะปรากฏไดอะล็อกใส่รหัสผ่านผู้ดูแลระบบ ให้ใส่รหัสผ่านเพื่อดำเนินการติดตั้ง

ขณะติดตั้งจะมีการแสดง progress bar ซึ่งในช่วงเวลานี้จะใช้เวลารอสัก 2-3 นาที

เมื่อการติดตั้งเสร็จสิ้นจะมี หน้าจอโปรแกรม tweetdeck ปรากฏดังภาพ

สำหรับการติดตั้ง tweetdeck บน ubuntu ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ หลังจากขั้นตอนนี้คือการลงทะเบียนผู้ใช้ซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวถึงในบทความนี้นะครับ : )

 

ใส่ความเห็น

