บทความนี้ผมเขียนโดยใช้ Add on ของ firefox ชื่อ ScribeFire
เมื่อเราติดตั้ง ScribeFire เรียบร้อยและรีสตาร์ท firefox ขึ้นมาใหม่จะมีลิงค์ไปที่เว็ป

http://www.scribefire.com/help/firstrun/

ซึ่งจะบอกวิธีการใช้งานคร่าว ๆ เช่น
ถ้าต้องการเขียน blog ให้กดปุ่ม F8 ก็จะมีหน้าต่างปรากฏดังรูป

เป็น Add on ที่ดีมาก ๆ เลยครับ สำหรับคนชอบเขียนบล็อกอย่างผม  เช่นเราสามารถเขียนหลายๆ บทความได้พร้อม ๆกัน โดยจะมีปุ่ม Tab ด้านบน นอกจากนี้ยังสามารถย่อขยายเต็มหน้าจอ ได้ดังรูป ผมยืดการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ และเปิด Tab พร้อมๆ กัน4 Tab

นอกจากนี้ฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ใช้ในการเขียนบล็อกก็ถือว่าสมบูรณ์แบบมาก ๆ ฟังก์ชั่นเสริมอย่างเช่น อัปโหลดไฟล์ภาพ แทรกวีดีโอจาก YouTube ก็ทำได้ สามารถแก้ไขในโหมด Html หรือมีหน้าจอ preview ของบล็อกได้ทันที

นอกจากฟังก์ชั่นที่เป็นพื้นฐานแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นในการ share ใน social network เช่นน facebook หรือตัวอื่นๆก็ได้(อันนี้ผมใช้แค่ facebook ตัวอื่นๆ ก็แล้วแต่ท่านผู้อ่านนะครับ ) ทำให้การเผยแพร่บทความที่เราเขียนเป็นไปด้วยความสะดวก และสนุกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งค่าได้หลากหลาย ดังรูป

สำหรับผมแล้วถือว่าตอบโจทย์การใช้งานของผมได้ครบเลยทีเดียวครับ ทำให้การเขียนบล็อกของผมง่ายขึ้น และสนุกขึ้นอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น สำหรับใครที่เขียนบล็อกด้วยวิธีเดิม ผมก็ขอแนะนำให้ท่านได้ลองใช้ ScribeFire ดูครับรับรองว่าท่านจะติดใจ เหมือนกับผม : )

ใส่ความเห็น

