การติดตั้งไฟล์ header ของ linux บนอูบั้นตู

กรณีที่เราต้องการพัฒนาโมดูลเคอร์เนลของลีนุกส์ เราจำเป็นต้องมี header file ของเคอร์เนลนั้นๆ ติดตั้งด้วย สิ่งแรกที่จำเป็นต้องรู้คือ kernel version ซึ่งสามารถดูได้จากคำสั่ง

uname -r

ซึ่งจะได้เป็นเวอร์ชั่นของ linux kernel ที่เรากำลังใช้งานอยู่ ตัวอย่างของผมคือ (ผมใช้ Ubuntu- lucid)

2.6.32-38-generic

หลังจากที่เราทราบหมายเลขเวอร์ชั่นของ kernel เรียบร้อยแล้วการติดตั้ง header file ใช้คำสั่งต่อไปนี้

sudo  apt-get  install   linux-headers-2.6.32-38-generic

หรือถ้าจะให้สะดวกก็ใช้คำสั่งนี้แทนเลยก็ได้

sudo apt-get install linux-headersk-$( uname -r )

ใส่ความเห็น

Up ↑

